Nguồn thực phẩm giúp xương chắc khỏe

05 Tháng 12 , 2017

Lượt xem : 17

Sữa, cá, trứng, hải sản, ngũ cốc… là những nguồn thực phẩm giúp xương chắc khỏe, duy trì sự dẻo dai của cơ bắp ở nhiều độ tuổi khác nhau. Những cách sử dụng các thực phẩm này sau đây sẽ giúp xương cơ thể chắc khỏe.

Sữa giúp xương chắc khỏe

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm cung cấp canxi nhiều nhất, giúp xương chắc khỏe.

– Thông thường một người trưởng thành cần khoảng 1.200 – 1.300mg canxi/ngày. Một ly sữa tươi cung cấp khoảng 30% lượng canxi và hơn 23% phốt pho cần thiết cho cơ thểmỗi ngày.

– Nếu không uống sữa tươi có thể thay thế bằng sữa chua, sữa bò, phô mai. Để hấp thụ canxi tối đi cách tốt nhất là dùng ít đường hoặc không dùng đường.

Đậu nành

Đậu nành cũng rất giàu canxi và protein. Một cốc sữa đậu nành chứa 1/4 lượng canxi cần thiết mỗi ngày.

– Xét về hàm lượng canxi, sữa đậu nành không bằng được so với sữa. Tuy nhiên, sữa đậu vẫn có tác dụng tốt cho xương, bởi vì nó cung cấp estrogen, giảm mất canxi ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

– Bạn cũng có thể dùng đậu phụ, đỗ tương, hạt đậu nành… rất giàu dưỡng chất và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, magie và nhiều canxi.

Hải sản tốt cho xương khớp

– Cá hồi, cá ngừ là những loại cá tốt cho sức khỏe và xương khớp. Chúng rất giàu canxi và có hàm lượng vitamin D dồi dào nên rất có lợi cho việc tái tạo mật độ xương. Đây là một trong những thực phẩm dễ ăn và giúp phòng tránh bệnh loãng xương tốt nhất. Hãy ăn cá 2 lần/tuần để đảm bảo nhu cầu cung cấp canxi cho cơ thể.

 Nguồn thực phẩm giúp xương chắc khỏe

Hải sản là nguồn cung cấp canxi dồi dào

– Ngoài ra, cá hồi, cá ngừ còn chứa nhiều axit béo Omega 3, sau khi đi vào cơ thể sẽ biến đổi thành prostaglandin, giúp chống lại các bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp.

– Ngoài cá, thì tôm, cua đồng, sò, ốc… cũng chứa nhiều canxi giúp cơ thể khỏe mạnh và chắc xương.

Các loại thịt và trứng

– Thịt lợn, thịt gà, vịt, thịt bò cũng cấp nhiều protein cho cơ thể, mà 50% thành phần cấu tạo của xương trong cơ thể lại là protein, vì vậy cơ thể cần thường xuyên được bổ xung protein.

– Theo các chuyên gia, bác sĩ xương khớp, người trưởng thành nên bổ sung 0,88gr protein/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày để góp phần vào việc cấu tạo xương.

Rau xanh và hoa quả

– Rau chứa lượng lớn nguyên tố kali, magiê giúp duy trì sự cân bằng axit – bazo, giảm tình trạng mất canxi. Ngoài ra, Vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành osteocalcin, chất này giúp tích tụ canxi vào xương.

– Cơ thể cần bổ sung thường xuyên bắp cải, cải xoăn, cải làn, rau diếp cá, cần tây, súp lơ… đều có vai trò quan trọng trong tham gia vào việc bỗ trợ xương khớp trong cơ thể.

– Cần tây chứa lượng natri và kali hoàn hảo, súp lơ xanh là thực phẩm giàu vitamin K và C, giúp cho xương khớp chắc khỏe. Cà rốt và ớt rất giàu vitamin A và E là nhân tố cần thiết để bảo vệ bao khớp và đầu xương.

– Trái cây giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng, nhất là canxi. Cam, quýt, chanh, bưởi, táo, đu đủ, xoài chuối… là những loại quả rất tốt với người bệnh xương khớp.

Ngũ cốc

– Ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng canxi và vitamin D khá lớn. Ăn ngũ cốc nguyên hạt hằng ngày có thể bổ sung 25% lượng vitamin D hỗ trợ vào xương khớp của cơ thể.

Nguồn thực phẩm giúp xương chắc khỏe

Cung cấp canxi từ ngũ cốc dinh dưỡng mỗi ngày

– Ngoài ra ngũ cốc cũng rất giàu magiê, làm cho chúng trở thành một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho xương.

Các loại hạt

– Một số loại hạt dễ kiếm như hạnh nhân, đậu phộng, hạt dẻ  là nguồn cung cấp dồi dào boron, loại khoáng chất này giúp xương chắc khỏe và giúp hạn chế cơn đau do viêm khớp.

– Những thực phẩm trên có thể giúp xương chắc khỏe nhưng hãy nhớ đừng ăn quá nhiều. Dùng quá nhiều các loại hạt cũng như những thực phẩm giàu đạm, chất béo sẽ khiến cơ thể tăng đào thải canxi qua thận, có nguy cơ gãy xương.

Bác sĩ tại chuyên mục tin tức y tế mong rằng sau những thông tin về nguồn thực phẩm giúp xương chắc khỏe sẽ giúp bạn đọc có hướng bảo vệ tốt sức khỏe cho bản thân và gia đình mình.