Phương pháp giảm nôn khi mang thai

28 Tháng 11 , 2017

Lượt xem : 51

Buồn nôn khi mang thai đa phần phụ nữ nào cũng phải trải qua, một số phương pháp giảm nôn khi mang thai sau sẽ giúp chị em phụ nữ bớt khó chịu hơn khi mang thai.

Tại sao khi mang thai lại buồn nôn

Gần một nữa phụ nữ khi mang thai bị buồn nôn và triệu chứng này sẽ khỏi hẳn sau 14 tuần. Khoảng 40% người mất thêm khoảng một tháng để không còn buồn nôn và có 1 tỷ lệ nhỏ phụ nữ ốm nghén liên tục cho tận đến khi sinh con.

Phương pháp giảm nôn khi mang thai

Hơn một nữa phụ nữ khi mang thai đều buồn nôn

Vẫn chưa có thông tin y tế chính xác vì sao khi mang thai lại ốm nghén nhưng có thể căn cứ vào kết quả tổng hợp của nhiều thay đổi về mặt thể chất, horemone diễn ra trong cơ thể của phụ nữ.

– Hormone hCG tăng nhanh trong giai đoạn đầu thai kỳ, gây ra cảm giác cảm nôn nao trong cơ thể phụ nữ lúc mang thai, nhất là khi hormone tăng cao nhất.

– Hormone estrogen gia tăng nhanh chóng trong giai đoạn đầu thai kỳ, gây ra rối loạn hoạt động trong cơ thể, cũng là vấn đề tình nghi trong việc gây ra ốm nghén ở phụ nữ.

– Một điều khác đặc biệt hơn là phụ nữ khi mang thai rất nhạy cảm với mùi, có thê hửi thấy mùi thức ăn cả nữa cây số là chuyện bình thường. Bệnh cạnh đó, dạ dày và đường ruột cũng nhạy cảm hơn dễ gây buồn nôn khi mag thai.

– Căng thẳng là một trong những yếu tố tác động khiến nữ giới thường xuyên nôn mửa, hệ thống thần kinh và hoạt động cơ thể bị trì trệ, cơ thể mệt mỏi, áp lực, lo lắng không chỉ gây tha thai nghén mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ và thai nhi.

Phương pháp giảm nôn khi có thai

– Thời gian mang bầu cần ăn nhiều bữa và giảm lượng thức ăn mỗi lần xuống, mỗi ngày nên ăn làm 4 – 6 bữa, sẽ giúp tránh cảm giác đầy hơi, buồn nôn là lại cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Phương pháp giảm nôn khi mang thai

Chia nhỏ bữa ăn để tránh cảm giác buồn nôn khi mang thai

– Khi ăn cơm không nên chan canh vào, hoặc giảm lượng canh đến mức tối thiêu vì ăn như vật rất dễ gây chứng nôn mửa cho bà bầu.

– Thực đơn trong thời gian mang bầu nên thanh đạm, nên ăn nhiều các loại cá, thịt và rau tươi có hàm lượng protein cao như cá chép, cá lóc, cá hồi, và các loại thịt từ gia cầm. Thường xuyên bổ sung vào cơ thể rau xanh, cải xoăn và trái cây để đủ khoảng chứng, làm giảm chứng nôn mửa.

– Vào buổi sớm, lúc mới dậy chị em khi mang thai rất dễ bị nôn, vì nên nên ăn một ít bánh bích quy, khoảng 10p sau hãy ra khỏi giường. Độn chua dịch vị giảm xuống, giảm bớt kích thích với niêm mạc, hiện tượng nôn sẽ giảm đi.

– Đồng thời, trong thời gian có mang, vợ chồng cần tránh cãi nhay, gây bất hòa. Vì dễ khiến người vợ xúc động, buồn, ăn uống khó tiêu, dễ bị nôn.

– Người mang bầu nên tránh hơi thuốc lào, thuốc lá để khỏi bị kích thích, giảm nhẹ nôn.

Một số bài thuốc trị nôn khi mang thai

– Cùng băm nhỏ 25g gừng sống, 10g mã thầy (Heleo – charis Plantaginea) nấu lên, chắt lấy nước uống, hoặc lấy 20g vỏ bòng đem nấu đặc, chắt lấy nước uống.

– Cùng rang 250g gạo nếp, 50g nước gừng sống cho đến khi gạo nếp nổ lốp bốp, đổ ra nghiền thành bột. Mỗi lần 25g, pha với nước sôi uống, mỗi ngày uống 2 lần.

– Có thể trộn đều nữa cốc ngó sen, nữa cốc nước nho mà uống, hỗn hợp này là 1 trong những phương pháp giảm nôn khi mang thai hiệu quả,

– Gừng tươi rửa sạch, thái miếng, lấy dấm ngâm tẩm một ngày đêm. Khi dùng thì lấy 3 miếng, thêm một ít đường đỏ, rót nước sôi vào. Để ngấm trong vài phút uống thường xuyên thay trà.

Bác sĩ tại chuyên mục tin tức y tế khuyến cáo, phụ nữ cầ biết những phương pháp giảm nôn khi mang thai trên bảo vệ tốt sức khỏe của mẹ và bé.